Hay… sa sobrang dami ng trabaho sa opisina at sa bahay ngayon lang ulit ako nakapagsulat. Kamakailan ay nabanggit sa akin ng aking misis na gusto niyang kumain ng KALUMPIT. Malamang marami sa atin ang hindi pa nakakakita o nakakatikim ng ganitong prutas. O kaya naman ay natikman nyo na pero hindi nyo alam ang pangalan.

Ang kalumpit (Terminalia edulis BLANCO) ay isang uri ng punong namumunga (fruit-bearing tree). Hindi ko alam kung ito ay makikita lamang sa Batangas especially sa lugar ng aking father-in-law sa Calaca o may lugar pa sa Pilipinas na nakakaalam nito. Maaaring ito ay seasonal dahil makikita lamang ito tuwing summer, sa pagitan ng April hanggang May. Ang kalumpit ay may maliliit na bunga na kung hinog ay kulay violet-black. Naalala ko nung nakaraang taon ng kami ay umuwi sa Calaca, kasama ng aking misis at ilang pamangkin nanlimot kami ng kalumpit sa tapat ng bahay ng aming kapitbahay. Ang hirap pala nito dahil ang liit ng mga bunga ng kalumpit at hihintayin mo pa ang malakas na hangin para may manlaglag na Kalumpit2bunga. Hahaha.. Pero masaya dahil parang contest ang nangyari dahil paramihan kami ng nalimot. Nang tanungin ko ang aking misis kung may nabibili nito sa palengke sa di kalayuan para hindi kami mapagod ay meron naman daw ngunit malimit na. Mas masaya daw kapag nanlilimot kami dahil pinaghirapan. Mahirap din namang akyatin kasi ang tarik ng puno. Ang puno ng kalumpit ay may taas 35m at may lapad na 100cm. Ito ay matibay ngunit ang mga sanga ay magkakalayo at may maliliit na dahong parang kulay pula. Pagkatapos naming manlimot ay hinugasan lang ito ng ilang hugas, nilagyan ng asin at presto pwede ng kainin. Hindi ako magtataka kung bakit isa ito sa paboritong prutas ng aking asawa. Hmmm.. Ito ay may matamis-tamis at maasim-asim na lasa. Hmmm ang sarap talaga. At kung pauwi na kami dito sa Manila ay dumadaan pa kami sa isang tindahan na gumagawa ng minatamis na kalumpit para bumili ng ilang bote. Ang minatamis na kalumpit ay niluto lamang sa asukal. Hindi na kailangang ibabad kung ito ay pinitas sa puno. Kung nabili lamang sa palengke, kailangan pa itong hugasan ng ilang ulit at ibabad upang maalis ang maliliit na uod.Pagkatapos malinis ay lagyan ng asukal at pakuluin lagyan lamang ng konting tubig. Maaari din muna itong ibabad magdamag upang masipsip ang tamis ng asukal. Pagkatapos lutuin ay palamigin lamang at pwede na itong kainin. Pero syempre dahil may available ng naka-bote ilagay lamang ito sa ref at maya-maya kapag malamig na, pwede ng upakan. Hahaha…