Mga Pagkain at Lutuing Batangas

Madalas kaming umuwi ng batangas lalo na kapag fiesta o kaya naman ay may okasyon. Si misis kasi ay tubong Batangas. Ang pamilya nila ay nag-ugat sa Calaca Batangas. Halos dun na din sila lumaki at lumipat lamang ng madestino ang kanilang ama sa Maynila. Masasabi kong ang kanilang lugar ang isa sa pinakamalinis, tahimik at napakaayos na kumunidad sa Batangas.

Kung meron akong nakahiligan at pinakanagustuhan sa Batangas (bukod siyempre kay misis), ito ay yung mga lutong pagkain na talaga namang pagkasasarap.

Batangas Beef Tapa

Batangas Beef Tapa

Umpisahan natin sa almusal. Eto ang talagang Da Best! Ang pinagmamalaking BATANGAS BEEF TAPA with roasted KAPENG BARAKO on the side. Sino ba naman ang hindi magigising sa umaga kapag naamoy ninyo ang aroma kasabay ng pagkalansing ng kutsaritang humahalo sa isang tasang kapeng barako. Sabayan pa natin ng napakasarap na Batangas Beef Tapa with sunny side-up egg, tomatoes and pipino on the side.

Number 1 Ulam naman para sa ating tanghalian na pwede din sa anumang okasyon ang GINATAANG TULINGAN sa KALAMYAS na specialty rin ng father-in-law ko. Ang masasabi ko lang dito amoy palang busog kana. Lalo na kapag nagmamantika na yung sabaw dahil sa gata, Yummy! Minsan hinahaluan nya din ito ng ginger powder kung tawagin (Ito yung yellowish na parang pulbos, mabibili to sa mga palengke). Nagmumukhang curry yung ginataan pero siyempre mas sumasarap. At ang maganda sa ulam na ito, bukod sa masarap na, masustansiya pa at higit sa lahat abot kaya.

Ginataang Tulingan sa Kalamyas

Ginataang Tulingan sa Kalamyas

Sumunod naman ay ang kilalang BULALONG BATANGAS. Masarap ang nilagang baka sa batangas lalu na yung ibinebenta sa tagaytay. Siguradong sariwa ang karne at pinalambot ng husto. sabaw pa lang ulam na. Di ko nakakalimutang bumili at kumain nito bago bumaba ng Tagaytay. Nagutom tuloy ako, hahaha.

Eto pa pala ang isang natikman ko. PALAGITIK NA ADOBO SA GATANG MANOK NA TAGALOG. Super sa sarap to, mag,aadobo k muna ng manok,konti lang ang sabaw, then, intayin mong maiga, ibuhos mo n ung gata pag ok n, wait until maiga at kumapit n ung gata s laman, kapag lumalagitik n, niluluto n un s mantika ng gata, wala ng sbaw to, prang prito n lang, puro ung lasa, Wow! Ire ang Yummy!

At sino ba naman ang makakalimot sa specialty ng Calaca Batangas? Ano pa nga ba kundi ang pinagmamalaking world renown ACHARANG CALACA. Meron pa ngang Calacahara festival na pinagdiriwang tuwing ika 15-24 ng Oktubre. Mahigit isang lingong kasiyahan na nilalahukan ng ibat ibang barangay at schools sa Calaca. Sa paraang ito mo makikita ang pagkakaisa ng mga Batangueño’s.

Kalamay

Kalamay

Meryenda naman tayo or pwede ding panghimagas. Karaniwan sa mga fiestahan maraming nabibiling ganito. Sa mga simbahan makikitang pumupwesto ang mga nagtitinda nito, ano pa nga ba ang tinutukoy ko? Siyempre ang pinagmamalaking KALAMAY ng Rosario. Talaga namang mouth watering ang kalamay na to. Lalo na yung sandamukal ang latik sa ibabaw. Naguunahan pa nga kami ng mga pamangkin ni misis dun sa may pinakamadaming latik sa ibabaw.

Kung sumasakay ka naman sa commercial bus from Batangas, malamang isa ka sa mga napagbilhan ng sweet delicacy na ito. Ito yung EMELDA SWEET TAMARIND, madalas ito yung naka box na white na inaalok ng mga tinderang umaakyat sa bus. Kaunting kaalaman mula sa  www.agribusinessweek.com.

The year was 1967. Emelda Garcia, now the owner and the proprietor of the business-running from one generation to the other, described

Sweet Tamarind

Sweet Tamarind

how the brand name “Emelda’s Sweet Tamarind” all started: “Matagal na `tong business na `to. Nag-stop sya nung 1984 kasi wala nang tumutulong sa nanay ko nun. Sa bahay lang namin ginagawa lahat. Then, mag nag-kinder na yung eldest ko, we decided to cook something no pinatikim nya sa mga kaklase nya. ‘Di nagtagal, umoorder na mga tao sa kanya. Hinahanap-hanap na nila `yung sampalok. Ipapadala daw sa mga kamag-anak nila. And everything else, as we all know, is history. And history din kung pano ko kinain ang tatlong box nito (hehehe).

ALA-EH! Ako man ay hindi purong Batangueño or taga-Batangas, pero sa isip, sa salita at sa laman ng tiyan, ako ay isang Batangueño. Di man ninyo ako kasing TAPANG, ako naman ay malakas LUMAPANG. Kung may mga nakalimutan pa po ako o may mga karagadagang mensahe maari po kayong mag-iwan dine’ ng komento.